Friday, August 28, 2009

On the other hand…

PS: I’m so sori if my post to others is really yucky… but I would rather share this just to know me better and be accepted for being who I am.

As of this moment, I realized that my body is really aching because of what I did yesterday. Nakakainis nga lang that I woke up around 10:30 na hindi ko magalaw ang aking mga paa at may isang malaking pasa sa aking tuhod dahil sa pagwawaksi sa akin ng dalawang beses ng brusko kong classmate na si Erickson at tuwang tuwa pa siya sa ginawa niya yun. Anyway, di naman ako nagsa sourgraping dahil kagustuhan ko rin namang makipagharutan ng todo todo kagahapon.

Hindi po ako nakakaexperience ng identity crisis nowadays. Pagirl po ako at you cannot changed it!. Maganda akong ginawa ng Diyos at narealize ko na babae akong ginawa ng maykapal kaya may I act as pagirl even though may bahid pa rin ni adan sa aking katawan.

Kaya lang, there are other instances na bigla nalang lumalabas ang aking male instinct at hindi ko ito macontrol. Alam ko, alam nyo at alam nating lahat na socialera akong pagkatao at may pagkavain sa katawan at mahilig sa make-ups, damit, sapatos at bags at alam din natin lahat ang fact na pa-girl talaga ang kilos ko. Pero hindi sa lahat ng pagkakataon, babae ang projection ko sa society.

During my Childhood years
Bata palang ako, mahilig na akong maglaro ng action figures pero puro babae ang characters tulad ng Jean grey at mga free na toys sa happy meal tulad nalang ng Jasmine at Alice in wonderland. Taong lagalag na talaga ako at mahilig maglaro sa kalsada even though naiimbyerna na si mader dahil ayaw na ayaw niyang naglalaro ako sa kalsada dahil baka mapagkamalang street children daw. Mostly sa mga kalaro ko ay puro boys at I’m so proud to say na ako ang princess that time. Inaamin ko naman na naranasang kong maglaro ng “larong kalye” tulad nalang ng patintero at tumbang preso. At di ko malilimutang laro ay ang block 123 na lagi nalang akong nahuhuli at ang mga boys na kalaro ko ay sinisave ako sa base at feeling ko noon ay ako si Rapunzel. Pero nung nagsimulang sumikat ang pellet guns… nagpabili ako kay mama ng pellet gun at nakikipagbarilan ako sa mga kalaro ko at umuuwing maraming sugat dahil sa lecheng laruang yan. Naranasan ko ring makipag-racing ng bisikleta at sumemplang ng bonggang bongga na naloka si mader dahil sobrang laki ng sugat ko sa tuhod.

Naranasan kong makihalubilo sa ibang mga bata sa skul at alam na nila na isa na talaga akong pagirl pero ugali ko naman ay isang pa-boy. I do remember na may isa akong kaklaseng lalaki na dahil sa panlalait niya sa lunchbox ko na color yellow at bubulaga si tweety na karakter, bigla ko siyang hinampas ng stroller (di pa uso stroller bag that time… stainless stroller palang na may hooks at ilalagay mo yung bag mo dun) at naiwang nakahandusay ang classmate ko dahil sa impact ata ng stroller sa balikat niya. Naloka si mader dahil kelan ko pa daw natutunang manghampas ng masasakit na bagay sa kapwa. Maraming beses rin akong pinalo ng meter stick sa palad n gaming teacher dahil sa katarantaduhang ginagawa ko sa skul to the point na naputol na ang meter sick at bata palang, may kalyo na ang mga palad ko.

Mas nawindang si mader dahil noong grade 4 ay bigla nalang akong naging aspirants sa KOA o knights of the altar. Opo… nagging sacristan ako at naisip siguro ng iba na maganda na ang direksyon ko sa buhay. Yun ang akala nila! At iniwan ko ang pagiging sacristan nung grade 6 dahil may nagnakaw ng sutana ko.

Normal sa mga bata ang makaranas ng pagtuli at nakaranas din naman ako nun. Naalala ko nga nung tinuli ako, hindi ko makayang tingnan ang aking notchka na punong-puno ng dugo. Iniisip ko, yun ang menstrual period ko. Gumaling ang sugat ko na may tahi pa after weeks at ang cute pagmasdan ang notch na may golden crown sa suot. Mga tuli na ang aking kalaro that time kaya sinasabi nila na “in” na ako group. Alam naman nating lahat na ang mga batang papalapit sa puberty stage, doon nagsisimulang maging malibog ang mga bata. Ang leche kong mga kalaro noon ay iba na ang linalaro at iniimpluwensiyahan pa akong laruin si notchka. Habang naglalaro ako ng PS1, ang mga kalaro ay naglalaro din ng notchka at ang nakakatawa pa, pinagnanasahan si Chun li!. Bata pa naman ako nun kaya inaamin ko rin naman na kasabayan ko silang naglalaro ng notchka at nilaro ko rin siya! Hahaha

Dumating ang high skul life at dun ko narealize na girl na daw talaga ako. Pero ang hindi nila alam, may ugali talaga akong pa-boy. Binansagan akong lesbiana ng mga classmates ko dahil sa mga ugaling hindi appropriate sa mga girlaloo tulad ng pakikipagrelasyon sa mga bading na girlaloo, pagsasabi ng “halikan kita diyan” , “mare.. pakiss” pero biro lang naman yun. At mas masahol pa ay ang participation ko na pakikipagbugbugan sa mga guy na classmates ko during breaktime at uwian at nakikisaling nanghahagis na mga wooden chairs sa classroom. Haay naku… nakakalokang isipin pero totoo yun.

Dumating ang college life at dun ko nasabing pagirl ako to the point na girl na talaga as in pa-girl. Akala ko naman… matatago ko ang guy na attitude ko pero di rin naman pala. Sa publication, pumasok ako na known as pa-girl pero habang tumatagal, nalalaman nila yun. Tulad nalang ng pagiging kadiri sa mga pagkain ay inumin. Iniinom o kinakain ko ang isang pagkain tapos iluluwa at iinumin o kakainin ulit. Ang ugali ko na pakikipagharutan sa mga guys to the point na nakikipagbugbugan na hanggang sa masaktan. At lastly, ang pagkakaroon ng interest sa mga maya o bisexual. Haay naku!

Anyway, just a thought to notice. Kahit pa-girl kang ginawa ng diyos, still… lalabas at lalabas ang pagiging male side ng mga pa-girl na tulad ko.

2 comments:

  1. kasabayan ko silang naglalaro ng notchka at nilaro ko rin siya! Hahaha

    can't imagine u did that...
    siguro nagmasid ka lang...
    sa mga guys na gumagawa nun...
    ew...

    ReplyDelete
  2. ahh, so naibog ka'g laki, naibog sad ka'g baye?! hahaha...hayag mama beh! chakto nuon, double purpose! hehehe, jwk!

    ga-glutah nah, tumba pah! doble'g ha-it!
    JOKE! LOL jd, hahaha...

    ReplyDelete