Wednesday, December 9, 2009

chiririkong twilight

again, out of nowhere, bigla ko nalang narinig ang salitang ito pero masaya naman ako na hindi galing sa bibig ko at in fairness, malaki ang pasasalamat ko sa Banana split at naisip nila na gamitin ang salitang chiririkong twilight.

wala lang, alam kong nonsense ang post na ito pero di ko talaga matago ang paggamit ng chiririkong twilight dahil cute siyang bigaksin (sunukan nyo lang kahit one tome lang) kasabay din nito ang pagsigaw mo ng "deengabatow" (pakislang lang ang pagsasabi) at sabay sigaw ng Deerna! which means to say "Ding ang bato" ang pinakaeffort na line ni Narda bago siya sumigaw ng DARNA!

katulad din ng chiririkong twilight, isa lang ang ibig sabihin nito at ito ay IMBENTORA. marami ng mga gay linggo na nagsilabasan ng bonggang bongga at nakakalokang isipin na dahil sa pagiging imberntora ng mga bakla, marami ng words na pwede ng icompile at nag-aantay nalang ako ng dictionary with regards to gay linggo.

kagabi, halos maloka ako sa isang staffer sa publication at ang salitang "talakaton" ay binigyan niya ng ibang kahulugan. Usong uso sa mga Cebuano lalo na pag gay linggo na binabaliktad ang mga words gaya ng "gulotch" na ang ibig sabihin ay tulog at "oka" na ang ibig sabihin naman ay ako!

halos magimbal siya siguro nung binaliktad niya ang salitang talakaton. oo nga naman, kapag binaliktad mo ito, magiging notakalat na ang ibig sabihin lang naman ay maraming nakakalat na nota or notch! (siguro naman alam niyo na ang meaning ng nota at notch at di ko na kailngang iexplain). hindi ko rin naman siya masisisi dahil ang ibig sabihin ng talakaton ay pumutak ka ng todo todo. ang rootword ng talakaton ay talak kaya ayun!

hindi naman siguro masamang magtanong sa mga bakla kung ano ang kahulugan ng mga gay linggos di ba? at wag nyo ng antayin ang araw na bigla ka nalang masampal ng katabi mo dahil yung gay linggo na sinabi mo eh mahalay at bastos pala ang meaning at himdi mo alam ang meaning nito at bibigayan mo pa ng magandanag rason na kaya mo lang ito nasabi dahil narinig mong sinabi ito ng katulong ninyong bakla kung magsalita!

PAGKACHIRIRIKONG TWILIGHT!

No comments:

Post a Comment