Tuesday, June 15, 2010

Unang Pasabog....

Next taym nalang kita papatayin… Humanda ka… Salamat nga pala sa promotion… Huwag kang mangialam sa buhay ng may buhay…- Mr. Ryan Gantalao
I would like to apologize if I kept a piece of luv note (we called it in TN, a simple way of writing your own thoughts… everything that you want to say. You can even use pseudonyms or leave it UNKNOWN) anyway, I DO not have any grudges to react on what he said. Luv notes is merely an opinionated thought of writing and I am gladly respected that.
I have only three reasons why do I have to say something on this note. Honestly, It is getting worst and I am really disappointed and mad. I have only three words with this guy, INSENSITIVE, CHILDISH and worst… exasperating.
My first reason is I do not know what his attitude problem is. Maybe he lacks guidance from his parents and he does not know what the meaning of respect is. Maybe my “pagubot” attitude forced him to underestimate my capabilities especially in MYVS. FIY, Ryan is one of the resigned yet TERNMINATED agents in that office. He filed a resignation letter, I do not know if he made a resignation letter and I do not see it in my desk.
The main gist was, and I think the main reason why he acted like moron, I texted him that he ought to see me because of important matters about MYVS. He replied that he will be leaving in Manjuyod that time for I knew and the Former HR knew that he was strolling in Dumaguete. I texted him ….
“unsa ka presidente? Naa kay Rangko?”
I was really shocked with his libelous texts which some of my friends knew. Even the chiefexecutive officer knew what he texted against the company and in my part.
Honestly… things were not alright. If you were going to ask my opinion, it was only part of my job that I have to contact him for settlement issues and concerns with regards on his PAY and his pending worst articles. It was just the HR who wanted to text him for clarifications.
“ Palibhasa, hindi mo alam ang pagkakaiba ng trabaho sa gagu-gaguhang laro. Sa bagay, hindi mo naman alam ang promotion na nakuha ko sa opisina. Hindi ko rin alam kung dapat ka bang mainggit dahil sa simula’t sapul na nagtrabaho ako sa kompanyang pinag-aksayan mo ng pawis at dugo… ay hindi… pinag-akasayahan mo ng panahong kakaFACEBOOK at pagUNDERTIME, masyado mo ng ikinondena ang abilidad ko. Dapat mong malaman na iba ang mundo sa eskwelahan at TRABAHO. Dapat mong malaman na hindi sa lahat ng panahon, dapat mong pairalin ang pagiging hudas at inggitero. Kung akala mo lang na hindi ako tatagal sa kompanyang ito… dalawang buwan kong minahal ang trabaho ko na dapat sana, ginawa mo”
Second, some of the TN staffers knew that I will not speak for the certain issues on the outside world most especially if I am in the premises of TN office. I am sensitive about that. But the fact is, he is the one who opens the door of disgrace, humiliation and unethical actions in his part.
“ Alam mo na hindi na ako nagsasalita at isa kang masangsang na hangin sa pananaw ko. Alam mo na may natitira pa akong respeto sa iyo at alam ko na hindi ka marunong tumanaw ng respeto sa iba. Marami akong saksi. At kung masayado kang nahuhumaling sa pagkakalat mo na isa isa kang magaling na manunulat, huwag mong antayin na ipakalat ko lahat ng articles mo sa opisina na REJECTED at ang pinagmamalaki mong E-BOOK na masyadong malaswa at walang Code of Etihics. Palibhasa, hindi mo alam ang Ethics sa pagsusulat dahil hindi ka Masscom. “
“sadyang lumaki na ulo mo. Hindi ko alam at hindi ko na dapat malaman pa kung napakanormal na sa iyong sistema ang ganitong pag-uugali o epekto ng TN kaya ka nagkaganyan. Marunong akong lumugar sa mga bagay na dapat kong sabihin at gawin. Alam ko ang kinalalagyan ko at sana, alam mo rin kung saan ka lulugar”
“kung gamitan nalang ng kapangyarihan ang gusto mong ipalabas, mahigit isang taon ka pa lang sa TN. Ni minsan, hindi ko man lang nakita ang sincerity mo sa TN office. Hindi mo nga naransan mag-overnight. Masyado kang pa-importante pag may events at gusto mo, lagi kang napapansin o normal lang talaga na PAPANSIN ka. Kung may pagkain sa TN o may libre, masyadong makapal ang mukha mo at di ka matutong mahiya at mas malala ka pa sa PATAY GUTOM na salita”
“ Hindi na nga ako nagsasalita sa mga atrasong binigay mo sa kompanyang binuwisit mo lang… at sa totoo lang, mas binigyan mo pa ako ng problema. Kung hindi lang dahil sa trabaho, malamang, wala tayong problema kahit ibang tao na lang ang may malaking problema sayo. Pasensiya na pero tinuturing ko lang trabaho ang lahat ng pakikitungo ko sayo kahit sa TN office. Ni minsan, hindi kita tinuring na kaibigan o malapit sa buhay ko. Lahat ng TN staffers ay importante para sa akin at ikaw lang ang bukod tanging hindi ko tinrato ng ganoon. Masyado ka kasing papansin at walang hiya. Gahaman ka at mapanghusga. Lahat nalang ng bagay ginagawa mong kumplikado.”

And my third and valid reason, I consider my friends to leave harsh comments (they knew it is not too argumentable) unlike your comments. Your notes are too vulgar and annoying. I more deserve to block you as my friends. But sad to say, you first block me out. You even blocked my blogger account. How thick is your face. Threatened? Well, I do not have to deal with this issue because I am not like you. My mom raised me with values and ETHICS. I do not know if your mom or dad teaches you the right way. What the shit I care if your parents are separated and you make it as an excuse why are you like that! Well… better inject some valium my dear… maybe you already experienced restlessness.
NGAYON NIYO SABIHIN SA’KIN NA MALI AKO… NA AKO PA ANG LUMALABAS NA KOTRABIDA SA BUHAY NIYA. SA TOTOO LANG, HINDI LANG AKO ANG MAY GALIT KAY RYAN. MARAMI KAMI!
ALAM KO NA HINDI NIYA MABABASA ANG POST NA ITO. WALA AKONG MAGAGAWA. KAYA NGA NAIMBENTO ANG BLOG PARA KAHIT PAPAANO, MAIBSAN ANG GALIT AT HINAING NG ISANG TAO. WALA AKONG PAKIALAM KUNG MAG-MENTION MAN AKO NG NAMES. WEALA AKONG PAKIALAM KUNG MAGKAKAROON NG MALAKING HIDWAAN SA AMING DALAWA. ALAM KO NA MAS EDUKADO AKONG TAO KAYSA SA KANYA.

No comments:

Post a Comment